Google จะลดบทบาท Push Notification ลง

 ข่าวล่าสุดสำหรับคนที่เว็บไซต์ที่กำลังใช้ระบบ แจ้งเตือนเมื่อมีการอัปเดทเว็บไซต์ หรือ Push Notification บน Google Chrome ในเวอร์ชั่นต่อไปฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกลดบาทลงอย่างมากเนื่องจากสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน สร้าง Bad User Experience ซึ่งในมุมมองของผมก็คิดว่ามันไม่น่าที่จะมีตั้งแต่แรกแล้ว เพราะว่าน่ารำคาญ ถ้าเผลอไปกดเข้าซักเว็บที่เป็นสแปมนี้ เด้งรัวๆเลยทีเดียว และแน่นอนในมุมมองของคนทำเว็บเองยังรู้สึกรำคาญและผมก็ไม่ได้ใส่ฟีเจอร์ดังกล่าวในเว็บไซต์เลยเด็ดขาด เพราะคิดว่าน่ารำคาญ ไม่จำเป็นและพาลทำให้คนเพลียดเว็บไซต์เรามากยิ่งขึ้น และพากันหาวิธีที่จะบล็อกการแจ้งเตือนดังกล่าวออกไป จริง ๆแล้วดังนั้นใครที่ใช้ฟีเจอร์นี้อยู่ก็เริ่มทำใจได้แล้วว่า มันไม่ได้ผลและสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้งาน แนะนำให้ถอดออกทันทีเลยก่อนที่เว็บไซต์ของคุณจะไม่มีคนเข้านั่นเอง

User Experience นี้สำคัญมากนะถ้าคุณเพิกเฉยที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวละก็เว็บไซต์คุณคงไม่ไปไหน การทำเนื้อหาต่างๆก็มักจะไม่ได้ผลเพราะว่าผู้ใช้ได้เกลียดเว็บของคุณเข้าไปในแบลคลิสต์แล้ว ถึงคุณจะถูกแสดงผลการค้นหาในอันดับแรกๆก็ตาม ยูเซอร์จะไม่คลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณอยู่ดีนั่นทำให้เว็บไซต์ของคุณอาจอันดับร่วงได้

การทำอะไรก็ตามภายในเว็บไซต์หากมันเป็นกิจกรรมที่ไม่เป็นธรรมชาติ หรือทำให้ผู้ใช้รำคาญ หรือไม่สะดวกนั้นอย่าทำตั้งแต่แรกจะดีที่สุด ไม่ใช่ว่าสิ่งใดก็ตามที่ผู้อื่นบอกว่าดี หรือสุดยอดขนาดไหน แต่ถ้าโดยภาพรวมแล้วมันดูฝืนดูน่ารำคาญสุดท้ายมันก็จะอยู่ได้ไม่นานนั่นเอง

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับระบบ Notifications on the web เดิมทาง blog.chromium.org ได้ออกมาบอกว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวนั้นจะถูกลดบทบาทลงให้เป็นการแจ้งเตือนแบบเงียบไม่ซ้อนทับเหมือนในปัจจุบัน เพราะว่าผู้ใช้งานได้รีพอร์ตเกี่ยวกับความน่ารำคาญของระบบแจ้งเตือนดังกล่าวหลายรายนั่นเอง โดยอาจจะแจ้งในแท็บว่ามีการแจ้งเตือนใหม่แล้วให้ผู้ใช้เปิดเข้าไปดูเองแต่ว่าไม่มีการขึ้น โอเวอร์เลย์ ซ้อนทับหน้าบราวซ์เหมือนเดิมและแน่นอนจะทำให้การเข้าถึงลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แน่นอน และการใช้งานฟีเจอร์นี้จะถูกใส่เข้าไปใน Chrome 80 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานในปี 2020 นี้ดังนั้นยังพอมีเวลาให้ปรับตัวอีกสักระยะสำหรับผู้ที่ใช้งานดังกล่าว
สำหรับคนทำเว็บที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจ้งเตือนดังกล่าวว่าควรปรับแต่งเว็บไซต์แบบใดสามารถดูรายละเอียดได้ที่ลิงค์นี้ https://developers.google.com/web/fundamentals/push-notifications/permission-ux

No comments:

Post a Comment