SEO 2020 มีอะไรน่าจับตาบ้าง

    สำหรับการทำ SEO ในปี 2020 นี้มีความแตกต่างจากปีที่แล้วไม่มากแต่ก็มีหลายอย่างที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปี 2020 นี้ ไม่ว่าจะเป็น Voice Search ที่จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ Rich Snippets ที่ยังคงมาแรงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และการใช้งาน AI และการสร้างคอนเทนต์ที่เป็น Text Base ที่จะต้องปรับตัวกันอีกนิดหน่อยสำหรับปีหน้านี้  ในส่วนของคอนเทนต์วีดีโอ ยังคงมาแรงต่อเนื่อง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก ส่วนของการปรับแต่งเว็บไซต์นั้นเราก็จะเห็นได้ว่ากูเกิลให้ความสำคัญกับ Page Speed อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการออกเครื่องมือที่ใช้รายงานความเร็วของหน้าเว็บของคุณในส่วนของ Google Search Console ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนพอสมควรสำหรับคนที่ยังยึดติดกับสไลเดอร์เปิดตัวสวยๆอยู่ โดยบทความนี้จะขอเรียงความน่าสนใจของแต่ละเทรนด์ตามความร้อนแรงของแนวโน้มที่จะมาในปีหน้านี้ โดยจะขอเริ่มต้นจาก

Voice Search ซึ่งมาแน่นอนแล้วจากปีหน้าเป็นต้นไป ไม่เฉาะการค้นหาในหน้าเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ในส่วนของการค้นหาด้วยเสียงในภาษาไทยก็สามารถทำได้ดีแล้วพอสมควร ดังนั้นจึงมองข้ามไม่ได้ที่เราจำเป็นที่จะต้องปรับทั้งเว็บไซต์ และเนื้อหาให้รองรับการใช้งานด้วย การค้นหาด้วยเสียงที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเว็บไซต์ ที่รองรับการแสดงผลสำหรับมือถือ เพราะว่าการค้นหาด้วยเสียงจะมาจากมือถือเป็นหลัก การทำ Local SEO เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นถูกแสดงผลบนผลการค้นหา การทำ GMB ที่จะช่วยให้ร้านค้าที่เป็นลูกค้าของคุณสามารถถูกแสดงผลบนหน้า SERPs ได้สำหรับธุรกิจท้องถิ่นแบบออฟไลน์ก็ต้องหาวิธีแล้วว่าทำอย่างไรร้านฉันถึงจะขึ้นในผลการค้นหากูเกิล และแน่นอนปรึกษาเราได้ ในราคากันเอง ร้านข้าวมันไก่ ขายก๋วยเตี๋ยว และอื่นๆต้องเริ่มคิดถึงจุดนี้ได้แล้ว

ในส่วนของเนื้อหา และโครงสร้างเว็บไซต์ เว็บไซต์นั้นต้องรองรับ https:// แล้วนะมองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว ความเร็วในการโหลดของเว็บไซต์นั้นสำคัญมาก และเนื้อหาต้องทำเนื้อหาที่ให้รองรับททั้ง Rich Snippets และ Voice Search โดนการสร้างเนื้อหาสำหรับการค้นหาด้วยเสียงนั้นแนะนำให้แบ่งหัวข้อออกมาจากบทความมาเป็นประโยคคำถาม แล้วฝังไว้ในบทความนั้น เช่น การทำ SEO 2020 มีอะไรบ้าง , Voice Search มีอะไรบ้าง แล้วเขียนบทสรุปตามหัวข้อด้วยประมาณ 50-100 คำเพื่อขยายความหัวข้อดังกล่าว ซึ่งก็อาจจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสามารถถูกแสดงผลจากการค้นหาด้วยเสียงได้ สำหรับเนื้อหาแบบบทความแล้ว บทความที่ยาวกว่ายังได้เปรียบอยู่โดยเป็นบทความที่ ครอบคลุม และ เรียบเรียงมาอย่างดี จะสามารถกระจายคีย์เวิร์ดแบบ คำค้นยาวๆได้ดีกว่าบทความที่สั้น และยังทำอันดับได้ดีกว่าอยู่
สำหรับระบบ AI และ โรบอทนั้น ก็จะใช้ในงานเบื้องหลัง หรือหลังบ้านมากกว่าการใช้งานหน้าบ้าน ซึ่งหัวข้อนี้ค่อนข้างยาวขอยกไปไว้ในบทความถัดไปแล้วกันจบ

No comments:

Post a Comment