Google Search Console ได้เพิ่มแท็บ Position ตำแหน่งของ SERPs ในแต่ละคีย์เวิร์ด

การเพิ่มค่าบอก Position ตำแหน่งของ SERPs ในแต่ละคีย์เวิร์ด นั้นไม่รู้ว่าเขายัดฟีเจอร์นี้เข้ามาตอนไหนแหละ แต่วันนี้เพิ่งได้สังเกตูว่ามีแท็บสีม่วงๆ โผล่ออกมาในหน้าเจ้าตัว Google Search Console ที่เฮ้ยแบบว่าดีย์ มาก ๆ เราไม่จำเป็นต้องไปใช้โปรแกรมอื่นหรือเช็คเองเป็นรายคีย์ เจ้าตัวนี้รายงานผลมาให้อัตโนมัติเลยทีเดียว โดยมันจะบอกตำแหน่งของเว็บเราว่าอยู่ในอันนดับที่เท่าไหร่ในผลการค้าหาคำนั้น ๆ


จะเห็นตัวเลขสีม่วงที่แสนสวยนั่นไหม นั่นแหละคือตำแหน่งจริง ๆ โดยเฉลี่ยของเว็บไซต์ของเราในคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ที่เขาใช้คำว่า Average Position นั้นก็เพราะว่าเจ้า Rank Brain ที่มันมักจะขยับปรับตำแหน่งให้เรา โยจะให้ตำแหน่งที่สูงบ้าง ต่ำบ้างก็เลยทำให้ค่านี้เป็นค่าเฉลี่ย ถ้าไม่เชื่อก็ลองค้านหาด้วยคำค้นคำเดิมดู แล้วกดค้าหน สองรอบจะเห็นได้ว่าตำแหน่งในแต่ละเว็บไซต์นั้นจะไม่ได้อยู่ที่เดิม จะมีการสลับตำแหน่งขึ้นๆ ลง เป็นปกติในการค้นหาแต่ละครั้งนั่นเองทำให้เราไม่สามารถได้รู้ถึงตำแหน่งที่แน่นอนได้ เพราะว่ามันมีการปรับไปมาตลอด แต่ตำแหน่งจริง ๆก็จะตีไปคร่าวๆว่าจะ บวก หรือ ลบ ประมาณ 5 ตำแหน่งซึ่งอันนี้คนที่จะจ้างทำ SEO จะต้องเข้าใจว่าทำไมตำแหน่งมันไม่นิ่ง
เพราะว่าเจ้าตัว Rank Brain ซึ่งเป็นระบบ AI นี่ที่คอยจัดลำดับที่มีความ Relevant มากกับความต้องการขแงผู้ค้นหามากที่สุดนั่นเอง

และแน่นอนว่าพักหลังๆนี้เราจะเห็นการแสดงความสามารถที่เพิ่มขึ้นของเจ้า Google Search Console ที่กูเกิลพยายามาผลักดันให้พวกมันเป็นระบบที่ใช้ในการจัดการเว็บที่ใช้ได้จริง ทำให้ผู้ใช้งานที่ทำเว็บไซต์ต้องเข้ามาใช้งานทุกวัน ซึ่งไม่แน่อาจจะไม่จำเป็นต้องไปใช้งาน Google Analytic เลยก็ได้ เพราะผมเองก็ไม่ได้ใช้ GA สักเท่าไหรส่วนตัวนะคิดว่าเสียเวลา เอาเวลาไปเขียนคอนเท้น ยังจะดีกว่า

แต่ก็ไม่ได้บอกว่าไม่มีประโยชน์แหละแต่ว่าเราทำงานคนเดียวไง และข้อมูลที่ต้องการรู้ก็อยู่ใน Google Search Console หมดแล้วจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ GA ซึ่งข้อมูลของ GA นั้นคิดว่าน่าจะเหมาะกับคนที่ทำ PPC หรือ Pay Per Click มากกว่า เพราะจะได้ใช้เวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทำ PPC นี่คือไม่ต้องทำคอนเท้นเยอะไง เล่นยิงโฆษณาอย่างเดียว เรียกได้ว่าเป็นสายเปย์นั่นแหละไม่ว่ากัน ทางใครทางมัน ทุนหนาสายป่านยาวก็ไป PPC ทุนน้อยสายป่านสั้นก็มาสาย SEO ส่วนคนฉลาดมีวิสัยทัศน์ก็ทำมันทั้งคู่

อย่าลืมกดติดตามเว็บไซต์ของเราเรามีบทความแนวนี้มาให้อ่านกันเป็นประจำ สำหรับโพสนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดซับตะไคร้ให้พ่อด้วย

No comments:

Post a Comment