Zombie Pages คืออะไร

ซอมบี้เพจคือหน้าเว็บไซต์ที่เป็นหน้าคล้ายซอมบี้ที่อยู่ในเว็บไซต์ของเราคือเป็นหน้าเว็บที่ตายแล้วแต่ยังมีอยู่ในเว็บไซต์โดยเป็นหน้าเว็บที่มีข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งอาจจะเกิดจากข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลเก่าหมดอายุ ข้อมูลน้อยเนื้อหาเบาบาง เพียง 300-500 คำ ซึ่งเรามักสร้างขึ้นในช่วงต้นของการสร้างเว็บไซต์เพื่อหวังจะทำอันดับ แต่มันไม่ทำ ซึ่งเจ้าหน้า Zombie Page พวกนี้ถ้ามีมากๆจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของคุณโดยรวม ซึ่งอาจจะทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณนั้นต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น เพราะว่ามีเจ้าพวก Zombie Page อยู่มากมาย หน้าที่ระบบจัดการเนื้อหาที่ได้สร้างมาอัตโนมัติ ซึ่งไม่มีคุณค่าอะไร หรือเนื้อหาอะไรมากนัก ซึ่งนั่นแหละที่เป็นต้นตอของปัญหา

Zombie Pages คืออะไร


Zombie Page จะทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์คุณภาพต่ำที่เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์และการทำอันดับโดยรวมของเว็บไซต์ของคุณก็จะต่ำลง กูเกิลก็จะให้คะแนนเว็บไซต์ของคุณต่ำลง และอาจจะทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในสถานะที่แย่เกินกว่าที่มันควรจะเป็น
แล้วหน้าแบบไหนละที่เข้าข่ายตกเป็น Zombie Page

Zombie Page นั้นสามารถตรวจสอบได้ง่ายมาก เพียงเราต้องดูตัวเลขโดยรวมบนเว็บไซต์ของเราว่าหน้าไหนที่จะมีปัญหาโดยดูจากสถิติได้แก่

หน้าที่มีคนเข้าน้อยเพราะว่าทำอันดับได้น้อย
Bounce Rate สูง
การอยู่ในหน้านั้นน้อย ไม่นานก็ออกจากหน้านั้นไป
ซึ่งหน้าที่เป็น Zombie Page นั้นจะมีประสิทธิภาพโดยรวมนั้นน้อยกว่าหน้าที่ไม่ได้เป็น Zombie Page จึงทำให้ค่าสถิติต่างๆน้อยกว่าใครเขา

การจัดการกับหน้า ซอมบี้เพจนั้นก็มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าจะจัดการอย่างไรดี โดยส่วนมากถ้าคุณไม่ได้จำเป็นที่จะต้องใช้งานหน้านั้นอีกแล้วก็ให้ทำการลบทิ้งไปได้เลย หรือว่าหากยังใช้งานอยู่ หรือต้องการใช้งานหน้านั้นคุณก็สามารถทำการปลุกชีพหน้า Zombie Page ด้วยการอัปเดทเนื้อหา ทำให้มันใหม่ ทันสมัยมากขึ้น ข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่าเดิม หรือการอัปเดทเนื้อหาหน้านั้นให้มีประโยชน์กับผู้ใช้งานนั่นเอง การอัปเดทเนื้อหานั้นจะต้องมีการอัปเดทให้เป็นเนื้อหาที่สุดยอดที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ เจาะลึกและมีคุณภาพดีเทียบหน้าใหม่ๆที่คุณได้สร้างขึ้น

สำหรับหน้าที่ไม่สามารถอัปเดทหรือลบได้ อย่างหน้า Tags และ หน้า Category ใช้แท็ก Nofollow เพื่อที่จะไม่ให้กูเกิลเก็บอินเด็กซ์หน้าพวกนั้นไป หรือทำการ รีไดเรคหน้าไปยังหน้าอื่นที่คุณต้องการก็ได้ แล้วให้ทำการลบหน้าดังกล่าวออกจาก sitemap เพื่อไม่ให้บอทที่เข้ามาเก็บข้อมูลสับสน
หลังจากจัดการกับหน้าซอมบี้เพจดังกล่าว รอเวลาเพียงไม่นานเว็บของคุณก็จะเริ่มมีทราฟฟิคเพิ่มขึ้นตามปกติ และอันดับเว็บของคุณนั้นก็จะเริ่มมีการปรับขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะจัดการกับซอมบี้เพจดีแล้ว แต่นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นๆที่สำคัญพอกันอยู่ซึ่งมีผลอยู่ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าคุณจะจัดการกับ มันได้หมดแต่เนื้อหาเว็บไซต์ของคุณยังเบาบาง มีการอัปเดทที่ไม่ต่อเนื่องรวมทั้งเขียนได้ไม่ค่อยที่จะดีเท่าไรดูไม่น่าเชื่อถือ ก็อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาก็ได้

No comments:

Post a Comment