Google ประกาศจะเปลี่ยนไปใช้ mobile-first indexing ทั้งหมด

Google ประกาศจะเปลี่ยนไปใช้ ดัชนีการค้นหาแบบ mobile-first indexing ทั้งหมด ภายในเดือนกันยายน 2020 นั่นก็คือปีนี้ นั่นเอง โดยหลังจากที่ได้ผลักดันมาตั้งแต่ปี 2016 โดยกูเกิลพบว่าเว็บไซต์กว่า 70 เปอร์เซ็นต์นั้นพร้อมแล้วสำหรับการใช้งานที่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ตโฟน และแท็บเลต โดยสำหรับคนที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์นั้นแนะนำให้เปลี่ยนเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานผ่านมือถือสมาร์ตโฟนได้แล้ว  โยในช่วงแรกนี้จะเริ่มใช้งาน mobile-first indexing เป็นหลัก และลดความสำคัญของการเก็บข้อมูลของ desktop Googlebot ลงไป 

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าเว็บไซต์ของตัวเองนั้นรองรับการใช้งานบนสมาร์ตโฟนหรือยัง แนะนำให้ทำการตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณได้ที่ นี่ https://search.google.com/test/mobile-friendly โดยให้ใส่ชื่อเว็บของคุณ เช่น https://www.yourweb.com/ แล้วให้กดที่ Test URL แล้วรอให้ระบบประมวลผลสักครู่ หลังจากนั้นก็จะแสดงผลการทดสอง หาเว็บไซต์ของคุณรองรับการใช้งานบนสมาร์ตโฟน ระบบก็จะทำการแจ้งว่า “Page is mobile friendly”


แต่หากเว็บไซต์ของคุณไม่รองรับนั้นระบบก็จะแจ้งว่า “Page is not mobile friendly” ซึ่งวิธีแก้นั้นคือคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องออกแบบเทมเพลตใหม่ให้รองรับการใช้งานบนสมาร์ตโฟนและ แทบเลตก่อน
ถ้าคุณต้องการที่จะเปลี่ยน และยังใช้เว็บไซต์ 1.0 หรือ 2.0 อยู่นั้น เราแนะนำว่าถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบจัดการเว็บไซต์ อย่างเจ้าตัว เวิร์ดเพรส Wordpress.org ที่เป็นระบบการจัดการเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดบเว็บไซต์กว่า 50 เปอร์เซ็นต์บนโลกนี้ได้เปลี่ยนมากใช้งานเว็บไซต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเวิร์ดเพรสกันทั้งนั้น โดยข้อดีหลักๆของระบบเวิร์ดเพรสนั่นคือ ความง่าย และการรักษาตวามปลอดภัยที่ดี รวมถึงความสามารุในการที่จะปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้รองรับ SEO หรือ Search Engine Optimization ได้ดีกว่าแบบอื่นนั่นเอง





No comments:

Post a Comment