Google Algorithm คืออะไร

Google Algorithm คืออะไร กูเกิล อัลกอริทึ่ม หรือเรานิยมเรียกสั้นๆว่า อัลกอ นั้นเป็นระบบการจัดลำดับเว็บไซต์ของกูเกิลที่จะใช้ในการรจัดลับเว็บไซต์ต่าง ๆว่าควรอยู่ในตำแหน่งไหนของคำค้นหา โดยใช้ข้อมูล ที่มีความเกี่ยวข้อง มากที่สุด มีประโยชน์มากที่สุด และให้ผลการค้นหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ภายในเสี้ยววินาที

กูเกิล อัลกอริทึ่มนั้นมีความหมายใกล้เคียงกันกับ อัลกอริทึ่มของภาษาคอมพิวเตอร์ คือ กระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน เช่น การนำเข้าข้อมูล แล้วจะได้ผลลัพธ์เช่นไร กระบวนการอัลกอริทึมนี้จะประกอบด้วย วิธีการเป็นขั้นตอนๆ และมีส่วนที่ต้องทำซ้ำ จนกระทั้งเสร็จสิ้นกระบวนการทำงาน สามารถอธิบายการทำงานได้โดยการที่ คุณค้นหาคำว่า “รับทำ SEO ขอนแก่น” ซึ่งกูเกิลก็จะทำการส่งผลการค้นหาที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุดมาให้คุณ โดยดึงเอาข้อมูลจากหน้าเว็บเพจจำนวนหลายพันล้านเว็บไซต์ที่มีอยู่ในฐานข้อมูลของก็เกิล มาให้คุณโดยใช้เจ้าตัว อัลกอริทึ่ม นี่แหละในการจัดเรียงว่าเว็บไหน หน้าไหนควรอยู่ในอันดับ 1,2,3, จนถึงอันดับ 10 . แล้วเรียงหน้าผลการค้นหา ตั้งแต่หน้า 1-100



อัลกอริทึ่ม ของกูเกิลทำงานอย่างไร

อัลกอริทึ่มของกูเกิลนั้นมีความซับซ้อนมากที่สุด และมีการอัปเดทเปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลา มีการ roll out ฟีเจอร์ใหม่ ๆออกมาเรื่อย ๆเพื่อที่จะปรับปรุงผลการค้นหาให้ถูกใจผู้ใช้งานมากที่สุด เพื่อช่วยให้ผลการค้นหานั้นถูกต้อง โดยมีการคำนึงถึง ประสบการการใช้งานของผู้ใช้ หรือ User Experiences มากที่สุด นั่นจึงทำให้ Google Search เป็นที่นิยมใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งต่างจากผู้ให้บริการ Search Engine เจ้าอื่น ๆที่ทำได้ไม่ดีเท่าที่กูเกิลทำ

เนื่องจากมีการเก็บข้อมูลต่าง ๆของผู้ใช้งานอย่างละเอียดว่าผู้ใช้งานคนนั้นต้องการค้นหาคำไหนกันแน่ เช่นสมมุติว่าผู้ใช้ค้นหาคำว่า แมว ซึ่งหมายถึงแมวที่เป็นสัตว์ โดยอ้างอิงจากผลการค้นหาก่อนหน้าของผู้ใช้งานคนดังกล่าวที่กูเกิลได้ทำการเก็บไว้ ในก่อนหน้านี้ว่าผู้ใช้คนนี้เคยค้นคำว่า ซื้อแมวได้ที่ไหน กูเกิลก็จะเลือกเอาผลการค้นหาที่เกี่ยวกับสถานที่ซื้อแมวมาโชว์ในผลการค้นหาด้วย ด้วยการที่เพียงผู้ใช้งานค้นหาคำว่า”แมว”เฉยๆ เราเรียกกระยวนการนี้ว่า Semantic search นั่นเอง

โดยการทำงานของ อัลกอริทึ่ม ของกูเกิล นั้นทางกูเกิลเองไม่ได้ทำการเปิดเผยว่ามันทำงานอย่างไรแต่ว่าการทำงานนั้นทางกูเกิลเองได้ออกมาบอกว่าพวกเขาใช้ข้อมูลอะไรบ้างในเว็บไซต์เพื่อที่จะนำเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการจัดลำดับซึ่งในเบื่องต้นก็มี

1. Title header tags, และ meta description
2. ลิงค์ที่ถูกเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์
3. การแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง มือถือ หรือแท็บเลต
โดยข้อมูลดังกล่าวนั้นเราสามารถทำการปรับแต่งได้ในเว็บไซต์ของเราเองแต่มีข้อมูลบางส่วนที่เราไม่สามารถควบคุมได้อีกหลายปัจจัยที่กูเกิลใช้ในการพิจารณาซึ่งมีมากกว่า 200 ข้อที่กูเกิลได้เปิดเผยออกมาในเอกสารแนะนำ


การทำงานของ Google อัลกอริทึ่ม

เมื่อได้รับคำค้นมาจากการค้นหาของผู้ใช้งานแล้ว กูเกิลก็จะทำการทำงานตามขั้นตอนดังนี้เป็นลำดับ

  1. เมื่อได้รับคำค้นมากูเกิลจะทำการวิเคราะห์ว่าคำค้นดังกล่าวหมายถึงอะไร คำต่อคำ ซึ่งความหมายของคำต่างในประโยคนั้นอาจจะมีความหมายที่แตกต่างกัน เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟ  กับ การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งคำว่าเปลี่ยนในประโยคทั้งสองนั้นมีความหมายที่ไม่เหมือนกันเลยเสียที่เดียวในรูปประโยคที่มีการกล่าวถึงที่แตกต่างกัน ทำให้ก็กูเกิลต้องตัดสินว่า คำนั้นหมายถึงอะไรกันแน่
  2. ต่อไป ระบบจะทำการค้นหาหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตรงกับคำค้นหามากที่สุด โดยพิจารณาจาก ชื้อหัวข้อ หรือไตเติล ของหน้า และ ตัวอักษร และเนื้อหาที่อยู่ในบทความนั้นว่ามีความเกี่ยวข้องกันมากเพียงไหน โดยกูเกิลจะทำการอ่านข้อมูลทั้งหน้า และทำการเก็บไว้ในฐานข้อมูล เพื่อนำมาใช้งาน
  3. หลังจากนั้นกูเกิลจะพิจารณา คุณภาพของเนื้อหาว่ามีสัญญานอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าบทความดังกล่าวนั้นมีคุณภาพ เช่น มีลิงค์ที่อ้างอิงเข้ามายังหน้าเว็บนั้นมากมาย หรือว่า มีลิงค์จากหน้าเว็บที่มีความน่าเชื่อถืออ้างเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวโดยธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากการสแปมลิงค์ ซึ่งหน้าเว็บนั้นต้องปฏิบัติติตาม Google’s webmaster guidelines อย่างเคร่งครัด
  4. การเข้าถึงได้ของเว็บไซต์นั้น การที่หน้าเว็บสามารถใช้งานได้จะถูกโปรดโมทให้อันดับดีกว่า หน้าเว็บที่เข้าได้บ้างเข้าไม่ได้บ้าง เช่นหน้าเว็บไซต์สามารถเข้าชมได้ด้วยความเร็วที่ปกติ ก็จะถูกจัดอันดับก่อน หรือหน้าเว็บที่มีความเร็วในการโหลดช้า ก็จะถูกลดอันดับลงไป 
  5. การแสดงผลการค้นหาให้กับผู้ใช้งาน โดยอ้างอิงจากความเกี่ยวข้องกับถิ่นที่อยู่เช่นคำค้น football ถ้าอยู่ในแถบ สหรัฐอเมริกาจะแสดงผลการค้นหา อเมริกันฟุตบอล แต่ถ้าอยู่แถบอังกฤษจะหมายถึง กีฬาฟุตบอล นั่นเอง แล้วทำการแสดงผลการค้นหาที่ถูกต้องที่สุดให้ผู้ใช้งาน

โดยกระบวนการทั้งหมด 5 ขั้นตอนนี้ เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที เท่านั้นเอง จะเห็นได้ว่า Google อัลกอริทึ่ม นั้นฉลาดมากและทำงานได้รวดเร็วมาก ดังนั้นอย่าพยายามที่จะโกงการค้นหาด้วยการทำเทคนิคแนวเทาๆต่างเพราะกูเกิลรู้ทุกอย่าง

อ้างอิง
https://www.google.com/search/howsearchworks/algorithms/
https://www.webfx.com/internet-marketing/what-is-a-google-algorithm.html
https://www.google.com/search/howsearchworks/crawling-indexing/


4 comments:

  1. Make sure that you are going after an SEO service that is focused in white hat practices to be sure that you won't suffer drawbacks from the service that they are offering. Avoid those that only focused on building back-links, go with those provider that focused on creating high quality content that can also create high quality one way links that most search engine love. SEO Toronto

    ReplyDelete
  2. Another providers carried out along with Search engines AdWords tend to be expensive computer animation below media demonstration, second as well as three dimensional computer animation Consultoria Sanderson Moreira, style computer animation as well as expensive banners.

    ReplyDelete
  3. You ought to basically fantastic not to mention solid advice, which means notice: SEO Services Toronto

    ReplyDelete
  4. This is a typical inquiry that a great many people particularly the individuals who are either new or not acquainted with internet showcasing may inquire.SEO Company Primelis

    ReplyDelete