Internet marketing คืออะไร ช่วยให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นได้อย่างไร

Internet marketing คืออะไร เราอาจจะคุ้นหูเหลือเกินกับคำนี้ โดยจริงๆแล้วลึกๆนั้นเราไม่รู้เลยว่าของเขตของคำว่า อินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งนั้นมันจะหมายถึงอะไรได้บ้าง มันครอบคลุมได้ถึงไหนบ้าง และมันจะช่วยให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นได้อย่างไร

คำว่า Internet Marketing คือ การนำเอาสินค้าบริการ หรือแบรนด์ มาเข้าสู่อินเตอร์เน็ต โดยวิธีการต่างๆเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะให้เราได้ โดยในปัจจุบันนี้ภาคธุรกิจทั้งหลายต่างใช้  การตลาดออนไลน์ในการขายสินค้าและบริการด้วย 2 สาเหตุคือ

1. เป็นช่องทางการตลาดที่คุ้มค่า

2.แนวโน้มการบริโภคสื่อกำลังเคลื่อนเข้าหาอินเทอร์เน็ต ดังนั้นคุณจึงสามารถติดต่อกับคนจำนวนมากได้โดยการใช้สื่อออนไลน์

เอาหละหลังจากทราบถึงความหมายแล้วเรามา ดูวิธีการทำงานบน อินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง แบบต่างๆกัน

Search Engine Optimization 


หรือการทำ SEO นั้นเป็นช่องทางในการโปรโมทเว็บไซต์ให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก หรือลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายของเราเพื่อให้เข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราเพื่อทำการสั่งซื้อสินค้า หรือบริการต่างๆของเรา โดยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้สามารถทำดันดับได้ดีบนผลการค้นหาที่เราต้องการนั้น ด้วยการทำการวิจัยคีย์เวิร์ดว่า คีย์เวิร์ด หรือคำค้นไหนที่เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของเรามากที่สุด เช่นเว็บไซต์ของเราขาย รองเท้าฟองน้ำ คำค้นที่เหมาะสมนั้นได้แก่ ขายรองเท้าฟองน้ำ,รองเท้าฟองน้ำราคาถูก,รองเท้าฟองน้ำดีที่สุด  โดยคำค้นดังกลาวจะนำไปสู่การขายหรือไม่นั้น เราจะต้องลอง วิเคราะห์ดูก่อนว่า เราควรที่จะเน้นหนักคีย์เวิร์ดใด หรือทั้งสามอันที่กล่าวมา เพราะว่า ยิ่งเราสามารถทำอันดับในคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องต่างๆมาก โอกาสขายได้ก็มีสูงมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

แต่ข้อเสียของการทำ SEO คือช้ามากโดยคุณอาจใช้เวลา 6-12 เดือนในการที่จะขึ้นไปในหน้าแรกได้ หากเว็บไซต์ของคุณได้รับการปรับแต่งที่ถูกต้องและมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มากกว่าเว็บไซต์ของคู่แข่ง โดยการทำ SEO ไม่มีทางลัดเด็ดขาดถ้าใครมาบอกคุณว่าสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นหน้าแรกภายใน 1 สัปดาห์นั้นแสดงว่าเขาอาจจะใช้เทคนิคในการทำ SEO ที่ไม่เหมาะสมหรือการโกงนั่นเอง โดยวิธีดังกล่าวจะทำให้เว็บไซต์ทำอันดับได้รวดเร็ว และลงมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน และจะส่งผลเสียระยะยาวกับ เว็บไซต์ของคุณแน่นอน จนอาจจะทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่สามารถค้นหาเจอบนอินเตอร์เน็ตได้เลย แต่ข้อดีคือถ้าเว็บไซต์ของคุณมีการอัปเดทเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงสุดต่อ เนื่องเว็บไซต์ของคุณก็จะสามารรักษาอันดับไว้ได้นาน 3-10 ปีเลยทีเดียว เรียกว่ากินยาวๆเลยนั่นเอง นอกจากนั้นยังดีต่อแบรนด์ของคุณอีกด้วยเพราะเวลาถึง 3 ปีนั้นจะทำให้คนรู้จักคุณไม่น้อยเลยดังนั้นดีมากที่สุดสำหรับแบรนด์ และเป็นช่องทางในการทำอินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งที่เราแนะนำมากที่สุดในตอนนี้

คุณอาจจะสนใจบทความ SEO Guide ในปี 2019 ที่คุณต้องรู้

Social Media Marketing


นี่ก็เป็นช่องทางที่ดีในการที่จะทำการตลาดอินเตอร์เน็ต ด้วยการใช้แพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Instagram ในการโปรโมทสินค้าและบริการของเราผ่านช่องทางดังกล่าวแต่การที่จะเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากนั้นคุณจะต้องใช้เวลาและเนื้อหาที่โดเด่นจนทำให้เกิดเป็นไวรัลแล้วการหาผู้ติดตามนั้นก็จะเป็นช่องทางหนึ่งในการที่จะสร้างตัวตนบนโลกโซเชียล โดยในตอนแรกๆคุณอาจจำเป็นจะต้องซื้อโฆษณา เพื่อเพิ่มจำนวนคนติดตามดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะเหมาะกับการใช้โซเชียลมีเดียและช่องทางการใช้งานดังกล่าวก็เปลี่ยนแปลงทุกวัน ไม่ค่อยที่จะยั่งยืนฉาบฉวยเกินไป ถ้าคุณสนใจ หรือรับได้เราก็เห็นด้วยจริงๆแต่ไม่แนะนำให้ใช้เป็นช่องทางหลัก เพราะว่ากระแสโซเชียลมีเดียไปเร็วมาเร็ว คุณไม่สามารถสร้างคอนเท้นต์ดีๆได้ตลอดเวลานั่นเองทำให้ช่องทางนี้ ไม่ค่อยมั่นคงเท่าไร

คุณอาจจะสนใจบทความ การทำ SEO สำหรับ Facebook Fan page เบื้องต้นใครๆก็ทำได้

Email Marketing


คนเราใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสารกันในเรื่องสำคัญต่างๆ ดังนั้นช่องทางอินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งด้วยอีเมล์นั้นก็ยังใช้ได้ดีกว่า แต่ก็ต้องดูให้ดีในการส่งอีเมล์เพราะว่าอีเมล์ที่คุณส่งไปเสนอ หรือโปรโมทนั้นถ้าเข้าข่าย สแปมแล้วละก็ระบบคัดกรองต่างๆของผู้ให้บริการเองก็จะเอาเมล์ที่คุณสร้างขึ้นมาไปใส่ไว้ในนั้น ดังนั้นควรพิจารณาให้ดีก่อนทำการทำการตลาดด้วยวิธีดังกล่าว โดยคุณจะสามารถส่งอะไรได้บ้างให้กับลูกค้าผ่านช่องทางนี้ อาจจะเป็นโปรโมชั่นลดราคา หรือบทความดีๆที่ผู้รับเห็นต้องเปิดอ่านทันทีเป็นต้น

Paid Advertising


การลงโฆษณาแบบจ่ายเงิน เป็นวิธีการอินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งที่ง่าย และรวดเร็วแต่มีข้อเสียคือต้องจ่ายเงินให้ผู้ให้บริการโฆษณาโดยการบิดราคาผู้ที่ให้ราคาสูงสุดก็จะได้การแสดงผลไป แต่ถ้าเราหยุดจ่ายเงินให้ผู้บริการโฆษณานั่นก็คือหยุดทุกสิ่งอย่าง ไม่มี ทราฟฟิคเข้ามาซึ่งในบางครั้งการลงโฆษณาอาจจะไม่ได้กำไร หรือถ้าเลือกบิดในคีย์เวิร์ดที่ถูกคีย์เวิร์ดทองคำ มีคนแข่งบิดน้อยมากก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ แอบกินยาวๆได้ แต่กว่าที่จะเจอก็น่าจะต้องลงทุนไปเยอะพอสมควรขนาดที่ว่าจ้างทำ SEO ได้หลายคีย์เวิร์ดเลยทีเดียวโดยผู้ให้บริการหลักๆเลยก็มี Google Adwords Facebook Ads เป็นต้น

Predictive Analytics and Big Data


การวิเคราะห์ข้อมูล และการใช้ Big Data ในการวางแผนที่จะทำอะไรสักอย่างบนอินเตอร์เน็ต ด้วยการวิเคราห์ข้อมูลดิบที่ได้แล้วนำมาทำการเลือกกลุ่มเป้าหมาย สินค้า และบริการ โดยการดูจากข้อมูลหลายๆด้านประกอบกัน เพื่อที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อการวางแผนการตลาดต่อไป

Content Marketing


เป็นการนำเสนอคอนเท้นต์ที่เข้าถึงผู้รับให้กลายมาเป็นลูกค้าแบบเนียนๆโดยการนำเสนอกิจกรรมต่างๆให้กับลูกค้าเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประกวด การทายปัญหา ซึ่งทำให้ลูกค้านั้นรู้จักแบรนด์ของคุณและ ชื่นชอบในแบรนด์ของคุณมากขึ้นด้วย

Affiliate Marketing


คือการให้ค่าคอมมิสชั่นสำหรับคนที่แนะนำลูกค้ามาซื้อสินค้า หรือบริการของคุณ โดยคุณอาจจะให้ค่าตอบแทนเขาเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อการแนะนำลูกค้า หรือจากการขายสินค้าหรือบริการให้กับคุณ อาจจะให้ตั้งแต่ 3-8 % ตามความเหมาะสมซึ่งวิธีนี้ในต่างประเทศเป็นที่นิยมมาก

Video Marketing 


เป็นวิธีที่นิยมในปัจจุบันมากเพราะว่าการเข้าถึงภาพและวีดีโอนั้นทำให้คนเข้าใจได้ง่าย มีความบันเทิงแฝงไปด้วยการขายสินค้า หรือแบรนด์แบบเนียนและเป็นที่จดจำมากกว่าวิธีอื่นๆในปัจจุบันสามารถสร้างได้ง่าย ด้วยสมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียวก็สามารถสร้างสรรค์งานวีดีโอได้แล้ว

จากข้อมูลในเบื้องต้นจะเห็นได้ว่ามีช่องทางมากมายในการที่จะเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง ดังนั้นการที่จะเลือกสักวิธี ในการที่จะเข้าถึงลูกค้า หรือหลายวิธีพร้อมๆกันนั้นก็สามารถทำได้ โดยต้องดูว่าวิธีไหนได้ผลดีที่สุดแล้วก็มุ่งไปใช้วิธีนั้นในการทำ Internet marketing และก็ต้องมีการใช้วิธีอื่นร่วมด้วย

No comments:

Post a Comment