Google จะอินเด็กซ์ เว็บที่รองรับสมาร์ตโฟนก่อน

      Google จะเริ่มทำการอินเด็กซ์เว็บที่รองรับการใช้งานโดยมือถือก่อนสำหรับโดเมนใหม่ที่เพิ่งถูกจดทะเบียน โดยดีเดย์ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 หลังจากที่ได้ทำการวางแผนไว้เมื่อปีที่แล้ว แสดงว่าในตอนนี้หากคุณกำลังเริ่มจะสร้างเว็บใหม่ คุณจะต้อเริ่มคำถึงถึงการออกแบบเทมเพลตหรือธีมสำหรับเว็บไซต์กันใหม่แล้วหละครับ แล้วก็อย่าลืมใส่ข้อมูลที่มีโครงสร้าง หรือ structured site snippets ด้วยเพราะว่าการที่จะทำอันดับด้วย snippets นั้นได้เพิ่ม CTR ให้กับเว็บไซต์ของคุณมากกว่าที่ไม่มี ตามที่มีรายงานพบว่าค่า CTR เพิ่มขึ้นถึง 26 เปอร์เซ็นต์เลยนะเออ และนอกจากนั้นคุณสามารถอยู่หน้าแรกได้ โดยที่ไม่ได้อยู่หน้าแรก งงไหมถ้าสนใจการทำงานของเจ้า rich snippets นี่ละก็กดติดตามไว้บทความเกี่ยวกับมันมีในเว็บไซต์ของเราแน่นอน เร็วๆนี้


รองรับสมาร์ตโฟน

     กลับมาที่เรื่องทำเว็บไซต์ให้รองรับมือถือต่อ จะเห็นได้ว่ากูเกิลพยายามผลักดันให้เว็บไซต์นั้นรองรับการใช้งานในมือถือตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมาเพราะได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มปริมาณการใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือ และพร้อมกับการขยายตัวของตลาดสมาร์ตโฟนที่ใครๆก็สามารถเข้าถึง และครอบครองได้ในราคาที่ไม่สูงนัก

     แล้วจะทำให้เว็บไซต์รองรับอุปกรณ์สมาร์ตโฟนได้อย่างไร และส่งผลดีต่อการทำ SEO อย่างไรสำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วยระบบ CMS อย่างเวิร์ดเพรสที่สามารถเปลี่ยเทมเพลตหรือเรียกว่าธีมนั้น เทมเพลตรุ่นใหม่ๆในปัจจุบันนี้รองรับมือถือกันหมดแล้ว และการใช้งานนั้นไม่ยุ่งยากเลย เพียงดาวน์โหลดมาแล้วทำการติดตั้งลงไปใน Wordpress เท่านี้คุณก็จะมีเว็บไซต์ที่รองรับสมาร์ตโฟนไว้ใช้งานแล้ว สำหรับเว็บไซต์ที่เขียนเองคุณต้องใช้เวลาในการพัฒนาเท็มเพลตให้รองรับพอสมควรดังนั้นผมแนะนำให้คุณหันมาใช้งานเวิร์ดเพรสกันนะครับ สะดวกและใช้งานง่ายมากๆ

      นอกจากทำให้เว็บรองรับอุปกรณ์มือถือแล้วยังไม่เพียงพอ การทำให้เว็บไซต์ของเรารองรับ AMP นั้นก็มีความสำคัญด้วยเช่นกันเพราะกูเกิลเองก็ได้ออกมาบอกว่าหากมีการค้นหาจากโทรศัพท์มือถือ ทางกูเกิลจะแสดงผลการค้นหาจากเวอร์ชั่นที่เป็น AMP ก่อนคือจริงๆก็คือจะลัดคิวให้กับผลการค้นหาที่รองรับ  Accelerated Mobile Pages ก่อนนั่งเองเริ่มเห็นลู่ทางกันหรือยัง

     ในอนาคตนั้นเว็บไซต์ที่มีเวอร์ชั่น AMP จะทำอันดับได้ดีกว่าเว็บไซต์ที่ไม่รองรับดังนั้นคุณน่าจะเริ่มศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานได้แล้วนะ จริงๆแล้ว กูเกิลได้เริ่มประกาศรองรับ AMP ไปเมื่อปี2018 นี่เองยังมีเวลาปรับตัวอีกนิดหนึ่งสำหรับท่านที่เริ่มสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ AMP สามารถเรียนรู้และศึกษาข้อมูลทั้งหมดได้ที่  amp.dev โดยจะมีเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องให้ศึกษา และมีตัวอย่างซอร์สโค้ดที่ให้คุณสามารถนำไปปรับใช้บนเว็บไซต์ของคุณได้สะดวกมากขึ้นด้วย

     สำหรับบทความนี้ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถแสดงความเห็นได้ครับผมเองอาจจะเข้าใจแต่ก็อาจจะไม่หมดจะได้มาเสริมกัน หรือถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ให้ด้วยแล้วกันถือว่าขอกันตรงๆ 555+เอาเป็นว่าในวันนี้เอาไว้เท่านี้ก่อนแล้วค่อยพบกันในบทความหน้า




No comments:

Post a Comment